Tháng Năm 20, 2024
Mục lục
Mục lục

Ngay cả với những người sử dụng thẻ nhớ lâu năm cũng chưa chắc biết được dung lượng ghi trên thẻ nhớ có đúng hay không? Liệu đó có phải là dung lượng thật của thẻ không? Cùng Huỳnh Gia tìm hiểu cách kiểm tra dung lượng thật của thẻ nhớ và cách phát hiện thẻ nhớ giả qua bài viết sau đây. 

1. Bạn biết gì về dung lượng của thẻ nhớ

Trên mỗi chiếc thẻ nhớ sẽ có đầy đủ thông tin về dung lượng, tốc độ đọc, ghi, tên thương hiệu. Thông thường, mức dung lượng mà nhà sản xuất công bố trên sản phẩm sẽ không phản ánh đúng dung lượng của thực tế khi sử dụng. Lý do chính của hiện tượng này là do cách tính dung lượng thẻ khác nhau. Điều đó gây ra sự chênh lệch nhất định giữa dung lượng quảng cáo và dung lượng thật của thẻ nhớ. 

Cách nhận biết dung lượng thật của thẻ nhớ

Sau đây là hai cách tính dung lượng thẻ nhớ phổ biến giúp bạn biết được 1GB bằng bao nhiêu MB. Đồng thời cũng giúp bạn phân biệt được các dòng thẻ nhớ thật và thẻ nhớ giả. Cụ thể:

Cách 1: 1GB = 1000MB, 1MB = 1000KB, 1KB = 1000Byte;

Cách 2: 1GB = 1024MB, 1MB = 1024 KB, 1KB = 1024Byte.

Dễ dàng nhận thấy 2 cách tính dung lượng này có sự chênh lệch tương đối lớn. Nếu cách thứ nhất, các con số đều được làm tròn giúp người dùng dễ ghi nhớ, thì cách tính thứ 2 thực chất mới là cách tính chính xác. Cách thứ 2 được áp dụng và sử dụng phổ biến bởi các chuyên gia điện tử hàng đầu thế giới. 

Thực tế, các dòng thẻ nhớ trên thị trường thường được các nhà sản xuất làm tròn dung lượng để giúp người dùng dễ ghi nhớ hơn. 

Xem ngay: Thẻ nhớ là gì? Tất tần tật về thẻ nhớ bạn nên biết

2. Hướng dẫn cách kiểm tra dung lượng thẻ nhớ trên máy tính

Để kiểm tra thẻ nhớ bạn mua có phải hàng chính hãng hay không? Thẻ có dung lượng thực tế là bao nhiêu? Bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Cắm thẻ nhớ vào máy tính → mở My Computer → click chuột vào ổ đĩa thẻ nhớ → Chọn Properties → Xem dung lượng của thẻ nhớ tại mục Free SpaceUsed Space là dung lượng mà bạn đã sử dụng. 

Kiểm tra dung lượng thật của thẻ nhớ

3. Dấu hiệu của thẻ nhớ giả

Để nhận biết đâu là thẻ nhớ giả, bạn có thể dựa vào các yếu tố dung lượng và tốc độ. Thông thường, thẻ nhớ giả sẽ có dung lượng và tốc độ công bố lớn hơn dung lượng và tốc độ thực tế. Đơn cử như một chiếc thẻ nhớ 128GB thường được quảng cáo với tốc độ Class 10, nhưng thực chất lại chỉ có tốc độ Class 2 với dung lượng 2GB. Chắc chắn đây là một chiếc thẻ nhớ giả chất lượng kém. 

Thực tế, các dòng thẻ nhớ giả trên thị trường thường hiển thị ảo, tức là dung lượng hiển thị trên điện thoại nhiều hơn thực tế, nhưng thực chất lại không có khả năng lưu trữ được nhiều dữ liệu nặng như vậy. 

Tham khảo ngay: Phân biệt thẻ nhớ MicroSD thật và giả – Thẻ nhớ MicroSD chính hãng

4. Cách nhận biết thẻ nhớ giả trên thị trường

4.1. Kiểm tra thẻ nhớ bằng máy tính

Bước 1: Kiểm tra thẻ nhớ giả bằng phần mềm FakeFlashTest trên máy tính

Bước 2: Mở file zip đã tải phần mềm → Giải nén file exe để mở phần mềm

Bước 3: Chọn đúng ổ đĩa thẻ nhớ cần check → Chọn Quick Size Test để kiểm tra

Bước 4: Chạy phần mềm kiểm tra → Nếu thấy hiển thị Failed tức là bạn đã mua phải thẻ nhớ giả. 

Cách kiểm tra dung lượng thật của thẻ nhớ bằng máy tính

4.2. Kiểm tra thẻ nhớ bằng điện thoại Android

Bước 1: Tải ứng dụng SD Insight trên điện thoại 

Bước 2: Mở ứng dụng trên điện thoại → Chọn Accept → Chọn biểu tượng thẻ nhớ ở góc trái màn hình → Chọn thẻ SD Card

Bước 3: Hãy kiểm tra các thông tin trên thẻ nhớ như nhà sản xuất có trùng khớp với tên hiển thị tại mục Manufacturer trong ứng dụng không. Trong trường hợp không trùng hoặc ứng dụng báo Unknown thì thẻ của bạn là thẻ nhớ giả. 

cách kiểm tra dung lượng thẻ nhớ trên điện thoại

5. Lưu ý để tránh mua thẻ nhớ giả

Thẻ nhớ giả có sử dụng được không luôn là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Về cơ bản, thẻ nhớ giả hoàn toàn có thể sử dụng được trong phạm vi dung lượng cho phép của thẻ. Ví dụ, một chiếc thẻ nhớ 512GB giả có dung lượng thực tế là 2GB, tức là người dùng chỉ có thể sử dụng được 2GB đó. Tuy nhiên, một điều có thể khẳng định là tốc độ ghi của thẻ nhớ giả sẽ chậm và không ổn định. 

Để không mua phải thẻ nhớ giả, bạn cần lưu ý một số điều sau: 

  • Không mua thẻ nhớ được quảng cáo có dung lượng cao, tốc độ cao nhưng giá lại quá hấp dẫn. Thực tế, tùy vào dung lượng và tốc độ mà thẻ nhớ có giá dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Do đó, nếu sản phẩm có giá quá rẻ, bạn hoàn toàn có thể nghi ngờ đó là thẻ nhớ giả.
  • Chọn đơn vị cung cấp thẻ nhớ chính hãng, uy tín và có bảo hành đầy đủ. Hiện Huỳnh Gia đang cung cấp nhiều loại thẻ nhớ chất lượng với giá cả hợp lý, dịch vụ hậu mãi với nhiều dòng thẻ nhớ đến từ các thương hiệu SanDisk, TeamGroup, Hikvision. Vì vậy, người dùng có thể cân nhắc, lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhất. 
  • Quan sát và chú ý đến nhãn mác, tên thương hiệu sản phẩm. Bởi các sản phẩm thẻ nhớ giả thường có bao bì không được đẹp, màu sắc mờ và chữ in không được sắc nét. 
  • Lưu ý đến chất lượng của thẻ nhớ, đặc biệt là các loại có dung lượng cao. Bạn nên kiểm tra thật kỹ các chi tiết trên bề mặt thẻ nhớ có bị mờ không, phần con chíp tiếp xúc có bị trầy, xước không. Nếu thẻ nhớ không đảm bảo được các yếu tố nêu trên thì tốt nhất không nên mua. 

Thẻ nhớ TeamGroup

Xem ngay: Thẻ nhớ SanDisk có tốt không? Nên mua thẻ nhớ SanDisk nào?

6. Đơn vị cung cấp thẻ nhớ chính hãng, uy tín

Huỳnh Gia là đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng các dòng thẻ nhớ của SanDisk, TeamGroup và Hikvision tại Việt Nam. Chúng tôi luôn cam kết các sản phẩm uy tín, được bảo hành chính hãng với dịch vụ và chất lượng tốt nhất hiện nay. 

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn chưa biết mua thẻ nhớ ở đâu, đừng lo lắng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ và nhận được nhiều ưu đãi nhất. 

Đăng ký ngay để trở thành đại lý phân phối thẻ nhớ cùng Huỳnh Gia với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Mua thẻ nhớ chính hãng, giá rẻ

Bài viết trên đã cung cấp cho người dùng một số cách để kiểm tra dung lượng thật của thẻ nhớ. Đồng thời giúp người dùng dễ dàng nhận biết thẻ nhớ giả đơn giản, nhanh chóng. Đừng quên chia sẻ nếu bài viết này hữu ích với bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn có một ngày làm việc tốt lành!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageChange Image