Tháng chín 19, 2024

Juice Jacking là gì? Vì sao không nên sạc điện thoại ở sân bay, bến tàu và nơi công cộng khác?

0
Mục lục
Mục lục

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã lên tiếng cảnh báo người dùng điện thoại Android và iPhone về hình thức tấn công Juice Jacking. Vậy Juice Jacking là gì?

Jacking Juice chính xác là gì?

Jacking Juice chính xác là gì?

Juice jacking là một thuật ngữ dùng để chỉ hình thức tấn công mạng thông qua các cổng sạc USB công cộng như ở sân bay, khách sạn, quán cà phê hoặc trung tâm thương mại.

Kẻ tấn công sẽ lợi dụng khi người dùng điện thoại kết nối vào cổng sạc này để cài đặt phần mềm độc hại hoặc đánh cắp dữ liệu từ thiết bị.

Khi điện thoại bị phần mềm độc hại xâm nhập, kẻ xấu có thể sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử, thẻ tín dụng… của nạn nhân để chi trả cho những món hàng đắt tiền mà họ không hề hay biết.

MACTANS

Làm cách nào để tránh bị Juice Jacking?

Các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên hạn chế sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng. Người dùng nên tạo thói quen sạc điện thoại tại nhà và văn phòng của bạn khi bạn không sử dụng đến chúng để giữ cho thiết bị của bạn không cạn pin. Người dùng cũng nên mang theo sạc dự phòng hoặc bộ sạc và ổ cắm điện riêng.

Trong trường hợp quên mang các thứ trên, người dùng nên kích hoạt chế độ Lockdown trên điện thoại Android trước khi sử dụng trạm sạc công cộng để bảo vệ thiết bị.

Trên phiên bản Android 15, Google đã nâng cấp chế độ Lockdown nhằm bảo vệ người dùng khỏi hình thức tấn công Juice Jacking. Khi chế độ này được bật, việc truyền dữ liệu thông qua cổng sạc sẽ bị chặn lại cho phép người dùng có thể thoải mái sạc điện thoại ở nơi công cộng mà không lo bị đánh cắp dữ liệu.

Để bật chế độ Lockdown trên Android, bạn hãy nhấn đồng thời nút nguồn và nút tăng âm lượng -> nhấn vào tùy chọn Lockdown.

Lockdown

Ngoài ra, khi điện thoại Android ở chế độ Lockdown, tất cả các thông báo, tính năng mở khóa bằng vân tay cũng sẽ bị vô hiệu hóa.

Đối với iPhone, người dùng nên tắt tùy chọn Accessories (phụ kiện) trong ít nhất một giờ kể từ lần cuối bạn mở khóa điện thoại trước khi bắt đầu sạc bằng cách truy cập vào Settings (cài đặt) – Face ID & Passcode (FaceID và mật mã), kéo xuống dưới và tắt tùy chọn Accessories (phụ kiện).

Tắt tùy chọn Accessories

Cổng USB-C hoặc Lightning sẽ không thể được sử dụng để truyền dữ liệu khi iPhone bị khóa sau một giờ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageChange Image